Tiền ảo sắp thành tiền thật?

16:11, 04/07/2017

Bất chấp những lời kêu gọi cẩn trọng khi đầu tư tiền ảo như Bitcoin, Ethereum, nhiều hãng tài chính đang cân nhắc việc chấp nhận nó, thậm chí tạo ra loại tiền ảo riêng.

Bất chấp những lời kêu gọi cẩn trọng khi đầu tư tiền ảo như Bitcoin, Ethereum, nhiều hãng tài chính đang cân nhắc việc chấp nhận nó, thậm chí tạo ra loại tiền ảo riêng.

Chủ nhật tuần trước, một tin nhắn xuất hiện trên 4Chan tung tin đồn Vitalik Buterin – người sáng tạo ra tiền ảo Ethereum bị chết trong một tai nạn xe hơi. Thông tin về chàng trai 23 tuổi này nhanh chóng được xác minh là giả mạo nhưng cũng khiến đồng tiền này giảm giá trị 20%, tương đương 4 tỷ USD.

Đồng tiền ảo lớn thứ 2 thế giới sau Bitcoin đã tăng giá trị 45 lần trong năm nay, lên mức 300 USD một đồng. Với mức tăng trưởng như vũ bão hiện nay, thị trường tiền ảo đứng trước cơ hội được các hãng tài chính chấp nhận.

Giá trị của Bitcoin tăng vọt trong năm 2017. 
Giá trị của Bitcoin tăng vọt trong năm 2017. 

Tuần trước, CEO mảng ngân hàng doanh nghiệp và cá nhân của Barclays – Ashok Vaswani – hé lộ đã thảo luận với giới chức tại Anh về việc chấp nhận tiền ảo.

“Chúng tôi đã nói chuyện với một số hãng tài chính công nghệ và quan chức tài chính Anh về việc sử dụng các loại tiền ảo tương đương Bitcoin”, Vaswani nói.

Động thái của Vaswani xuất hiện sau khi một vài ngân hàng trung ương từ châu Âu đến châu Á nói họ muốn tạo ra những loại tiền ảo riêng, bên cạnh tiền truyền thống.

Hôm 19/6, Quỹ Tiền tệ Quốc tế tổ chức một buổi hội thảo với nội dung ngân hàng nên xem xét đầu tư vào tiền ảo.

Andrew Levin – Giáo sư kinh tế tại Dartmouth – nói với với Guardianrằng ý tưởng các đơn vị tư nhân tạo ra nền tảng thanh toán riêng không mới “nhưng yêu cầu bắt buộc là người dùng và doanh nghiệp phải chấp nhận loại tiền đó và giá trị của nó cần ổn định”.

Tiền ảo đang tạo ra một thị trường bùng nổ. Từ đầu năm, Bitcoin – loại tiền ảo giá trị lớn nhất – tăng gấp 3 giá trị lên mức 2.655 USD. Một vài ước tính cho rằng ngành công nghiệp tiền ảo có thể trị giá 5 tỷ tỷ USD cho đến năm 2022. Thị trường hiện có khoảng 800 loại tiền ảo, giá trị ước tính 96 tỷ USD.

Người ta đang đợi đến ngày tiền ảo được chấp nhận bởi các tổ chức tài chính quốc tế. Ảnh: 
Người ta đang đợi đến ngày tiền ảo được chấp nhận bởi các tổ chức tài chính quốc tế. Ảnh: Asian Cinema.

Một trong những loại tiền ảo mới xuất hiện là Tezos – do tỷ phú Tim Draper của quỹ đầu tư Draper Fisher Jurvetson hậu thuẫn. “Điều tốt nhất tôi có thể làm là tạo ra các ví dụ”, Draper nói với Reuters. “Theo thời gian, tôi nhận ra tiền ảo có thể thay đổi thế giới. Tôi muốn chắc chắn chúng có thể phát triển”.

Tuy nhiên, việc tiền ảo phát triển bùng nổ cũng gây nhiều quan ngại. Ripple – loại tiền ảo 5 năm tuổi, có liên kết với 75 ngân hàng – tăng giá trị 40 lần trong năm nay. Theo CNBC, hiện có khoảng 100 tỷ đồng tiền Ripple lưu hành, trị giá 0,26 USD mỗi đồng.

“Sẽ có nhiều bài học được rút ra, nhiều khoản tiền mất đi trước khi sinh lời” Peter Denipus của quỹ đầu tư Aberdeen Asset Management nói với Bloomberg. “Giá trị của chúng hiện không được điều khiển bởi mạng lái sử dụng, mà do các dự đoán rằng tiền ảo sẽ được chấp nhận. Nó giống như việc bạn đang đào vàng vậy”.

Theo Tri Thức Trực Tuyến