Đằng sau con số 500 triệu USD Netflix đầu tư sản xuất phim Hàn Quốc
Ông Kang Dong Han, Phó Giám đốc phụ trách nội dung của Netflix Hàn Quốc cho biết, mặc dù ông không thể tiết lộ chính xác số tiền Netflix đầu tư vào nội dung Hàn Quốc trong 2022, nhưng chắc chắn con số sẽ không dưới 550 tỷ won so với năm 2021!
Ông Kang Dong Han, Phó Giám đốc phụ trách nội dung của Netflix Hàn Quốc cho biết, mặc dù ông không thể tiết lộ chính xác số tiền Netflix đầu tư vào nội dung Hàn Quốc trong 2022, nhưng chắc chắn con số sẽ không dưới 550 tỷ won so với năm 2021!
![]() |
Sự bành trướng toàn cầu của phim Hàn Quốc
Thời gian gần đây, Netflix chứng kiến sự bùng nổ gây sốt toàn cầu của nhiều tác phẩm xứ sở Kim Chi như Squid Game, My Name, Hometown Cha Cha Cha, Kingdom… Người phát ngôn của Netflix tiết lộ rằng so với năm 2019, năm 2020, lượt xem các nội dung Hàn Quốc trên nên tảng này tại châu Á đã tăng gấp 4 lần. Theo báo cáo của MPA (Media Partners Asia), Netflix là một trong những nền tảng SVOD (Subscription Video on Demand) lớn nhất Đông Nam Á với 6,4 triệu khách hàng.
Bom tấn romcom Crash Landing on You (Hạ Cánh Nơi Anh) lọt vào top 10 tại Nhật Bản trong 229 ngày và là bộ phim truyền hình được xem nhiều thứ sáu trên Netflix ở Hoa Kỳ từ ngày 21 tháng 3 đến ngày 27 tháng 3 năm 2020. Bộ phim kinh dị Sweet Home cũng gặt hái thành tích cực kì đáng nể với 22 triệu tài khoản xem chỉ trong bốn tuần đầu tiên và xếp hạng thứ 3 ở riêng khu vực Hoa Kỳ ngay sau khi phát hành.
Lí giải cho sự ăn khách của phim Hàn, nhiều bộ phim đã có sự đột phá cả về mặt nội dung và hình ảnh. Không còn đi theo lối mòn với các mô típ cũ như Lọ Lem - Hoàng tử, oan gia ngõ hẹp hay tổng tài bá đạo, phim Hàn đã dần khai thác nhiều đề tài phù hợp với thị hiếu của khán giả với sở thích khác nhau.
Thể loại hành động, giật gân, người dùng có thể xem Squid Game, Extracurricular, My Name ; thể loại hài lãng mạn có Hometown Cha Cha Cha, Our Beloved Summer hay Business Proposal. Bên cạnh đó, nhiều phim có các kịch bản được khai thác với góc nhìn rất mới lạ như công việc thu dọn di vật của người đã mất trong Move To Heaven hay bệnh tâm lý trong Its Okay to Not Be Okay, My Liberation Note
Ngoài ra, phần nghe và phần nhìn cũng là một điểm cộng lớn. Nhiều nhà làm phim đã không ngần ngại bỏ ra khoản chi phí lớn để có những thước phim tuyệt đẹp với khung cảnh nên thơ và đẹp mê mẩn. Do đó, nhiều địa điểm quay các bộ phim ăn khách này đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng ở Hàn Quốc, thu hút khách du lịch đến thăm đất nước đến check in trải nghiệm văn hoá.
Nhờ bộ phim đình đám Hometown Cha Cha Cha, thành phố Pohang, bối cảnh của làng chài trong phim đã trở thành địa điểm hot thu hút nhiều người ghé thăm và đem lại kinh tế cho cả vùng. Đặc biệt với nền âm nhạc Kpop đang gây sốt toàn cầu, nhạc phim cũng được ưa chuộng với các giai điệu bắt tay và dễ thuộc. Các bài hát nhạc phim của Itaewon Class và Crash Landing on You đã xếp hạng cao trên bảng xếp hạng album Oricon của Nhật Bản, bán được hơn 60.000 album chỉ riêng tại Nhật Bản.
Chiến lược của Netflix
Sự bùng nổ của làn sóng phim Hàn Quốc đưa châu Á thành động lực phát triển mới của Netflix thời gian tới. Dù mất 640.000 khách hàng ở Hoa Kỳ và Canada, 350.000 ở Mỹ Latinh và 300.000 ở châu Âu, khu vực Trung Đông và châu Phi, Netflix đã ghi nhận 1.1 triệu người đăng kí mới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
![]() |
Từ năm 2015 - 2020, Netflix đã đầu tư 700 tỉ USD vào thị trường phim Hàn Quốc. Việc công ty đầu tư vào nội dung Hàn Quốc đã dẫn đến ngân sách sản xuất phim truyền hình lớn hơn dần thay đổi cách làm phim truyền hình ở Hàn Quốc. Tháng 1/2021, Netflix đã ký hợp đồng thuê hai xưởng sản xuất phim bên ngoài Seoul để có thể đáp ứng nhu cầu người xem, đặc biệt là, những người "mong muốn xem nhiều phim bộ và phim truyền hình gốc Hàn Quốc hơn”.
Tận dụng việc các đài truyền hình phải từ chối nhiều ý tưởng kịch bản độc lạ do vướng nhiều định kiến, Netflix đã sản xuất nhiều dự án mới mẻ, thú vị và hiện thực hóa các kịch bản hấp dẫn, li kì mà các nhà đài khó có khả năng thực hiện.
Bộ phim truyền hình Hàn Quốc có kịch bản gốc đầu tiên do Netflix thực hiện là Kingdom, khởi chiếu vào tháng 1 năm 2019. Bộ phim lịch sử với yếu tố zombie kì ảo này từng bị các đài truyền hình từ chối mặc dù biên kịch phim đã đi rao bán ý tưởng trong thời gian dài.
Cho đến khi Netflix chịu chi và sản xuất phim với kinh phủng khí lên đến gần 2 triệu USD một tập, Kingdom mới trở thành cú hit quốc tế với thành công vang dội, ngầm khẳng định vị thế của công ty như một người chơi lớn trong ngành công nghiệp phim truyền hình.
Là một nền tảng giải trí lớn với 208 triệu người dùng tại 190 quốc gia, Netflix là cầu nối đưa khán giả quốc tế tiếp cận với phim ảnh và chương trình gỉải trí Hàn Quốc.
Ông Kang Dong Han chia sẻ: “Khi chúng tôi sản xuất hoặc cấp phép một chương trình và đưa nó vào dịch vụ của mình, chúng tôi đảm bảo rằng tầm nhìn ban đầu của người sáng tạo được truyền tải đến người xem. Đó là lý do tại sao chúng tôi đầu tư rất nhiều vào lồng tiếng và phụ đề. Nếu không có những thứ đó, dù người xem có thể biết đến những bộ phim của Hàn Quốc nhưng chúng sẽ không đến được với người xem trên toàn thế giới”.
Minh chứng cho điều này, Squid Game (Trò chơi con mực), bộ phim có đến 95% người xem là khán giả nước ngoài, đã được dịch sang 31 ngôn ngữ tại 94 quốc gia.
Theo Deloitte Consulting Korea, khoản tiền Netflix đầu tư vào sản xuất nội dung tại Hàn Quốc đã đóng góp gần 5,6 nghìn tỷ won cho nền kinh tế của đất nước này trên các lĩnh vực liên quan như xuất bản, webtoon và hàng tiêu dùng. Điều này cũng cùng lúc tạo ra hơn 16.000 việc làm tại xứ sở kim chi.
Theo VnMedia
https://vnmedia.vn/giai-tri-so/202205/dang-sau-con-so-500-trieu-usd-netflix-dau-tu-san-xuat-phim-han-quoc-a773c2f/