3 thói quen xấu đến sức khỏe người trẻ cần dừng ngay lập tức

15:56, 04/08/2017

Bị ung thư gan giai đoạn cuối, cô gái trẻ 22 tuổi người Trung Quốc đã qua đời trong khi còn biết bao dự định, hoài bão chưa thực hiện được.

Bị ung thư gan giai đoạn cuối, cô gái trẻ 22 tuổi người Trung Quốc đã qua đời trong khi còn biết bao dự định, hoài bão chưa thực hiện được.

Qua đời vì ung thư gan khi mới 22 tuổi

Xu Jing (tên nhân vật đã được thay đổi), 22 tuổi đến từ Trung Quốc là một cô gái thông minh, thân thiện và dễ thương. Theo kế hoạch, năm tới đây, Xu Jing sẽ tốt nghiệp đại học và bắt đầu một cuộc hành trình mới. Thế nhưng, cuộc đời không ai học được chữ “ngờ”. Trong lúc tương lai đang tươi sáng với biết bao dự định, hoài bão, cô gái trẻ ấy phải gác lại tất cả vì căn bệnh ung thư gan quái ác.

Được biết, vào khoảng năm 2 Đại học, Xu Jing bắt đầu cảm thấy cơ thể có những dấu hiệu mệt mỏi, cân nặng ngày càng giảm. Tuy nhiên, cô hầu như không quan tâm đến điều đó mà chỉ đơn giản nghĩ rằng cơ thể suy nhược, thiếu máu hoặc thiếu chất gì đó. Bên cạnh đó, việc sống xa nhà rồi bận rộn với lịch học cũng là nguyên nhân khiến Xu Jing không có thời gian đi bệnh viện kiểm tra.

Xu Jing qua đời vì bệnh ung thư gan khi mới 22 tuổi
Xu Jing qua đời vì bệnh ung thư gan khi mới 22 tuổi

Khoảng 2 tháng trước, Xu Jing bắt đầu cảm thấy buồn nôn, sau đó ói mửa, liên tục cảm thấy đau ở vùng gan và người vô cùng gầy. Lúc bấy giờ, bạn bè nhận thấy có điều đó không ổn nên đã khuyên Xu Jing đi bệnh viện. Cuối cùng, kết quả khám bệnh cho thấy Xu Jing bị ung thư gan giai đoạn cuối, việc chữa trị rất khó khăn và dường như cơ hội sống là rất ít.

Mặc dù các bác sĩ đã cố gắng tiến hành các phương pháp điều trị, kể cả hóa trị liệu, nhưng cuối cùng, họ vẫn phải nói lời tạm biệt với Xu Jing. Cô ấy qua đời khi chỉ mới 22 tuổi, độ tuổi đẹp nhất của mỗi ngày.

3 thói quen nguy hiểm có thể dẫn tới bệnh ung thư

Sau cái chết của Xu Jing, nhiều người bắt đầu lo ngại và tự đặt câu hỏi tại sao một cô gái trẻ như vậy lại có thể rơi vào tình trạng mắc ung thư gan giai đoạn cuối?

Có một thực tế hiện nay là số lượng người trẻ mắc bệnh ung thư ngày một gia tăng và khi được phát hiện thì đã quá muộn. Trước vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân trẻ hóa bệnh cũng bắt nguồn từ lối sống.

Hiện nay, lối sống của người trẻ đã có nhiều thay đổi so với trước đây, nhiều thói quen xấu cũng được hình thành hơn, điều đó đồng nghĩa với việc danh giới của người trẻ với bệnh tật lại càng được rút ngắn lại.

Dưới đây là 3 thói quen điển hình mà nhiều người trẻ đang mắc phải:

1. Uống bia rượu

Hiện nay thói quen uống rượu bia không chỉ có ở những người trung tuổi mà nó xuất hiện ở đại đa số tầng lớp thanh thiếu niên, những người trẻ tầm 20, 30 tuổi. Họ coi việc uống rượu là một thú vui mà không hề quan tâm đến những tác hại của nó.

Hiện nay thói quen uống rượu bia không chỉ có ở những người trung tuổi mà nó xuất hiện ở đại đa số tầng lớp thanh thiếu niên, những người trẻ tầm 20, 30 tuổi (Ảnh minh họa)
Hiện nay thói quen uống rượu bia không chỉ có ở những người trung tuổi mà nó xuất hiện ở đại đa số tầng lớp thanh thiếu niên, những người trẻ tầm 20, 30 tuổi (Ảnh minh họa)

Uống rượu là một điều khó tránh trong cuộc sống nhưng nếu uống quá nhiều thì gan sẽ phải làm việc quá sức, gây nóng gan, tổn hại chức năng, nhiễm độc và dẫn đến bệnh tật nghiêm trọng. Không những vậy, nếu uống rượu với dạ dày rỗng, dạ dày sẽ bị tổn thương, gây nôn ra máu.

Các chuyên gia cho rằng nếu mỗi ngày uống quá 2 chén rượu (25ml) thì nguy cơ gan bị tổn thương là rất cao.

2. Ăn quá nhiều, rối loạn ăn uống

Ăn nhiều một cách vô độ cũng một trong những thói quen xấu hiện nay của nhiều bạn trẻ. Bên cạnh đó, thay vì ăn uống khoa học ngày 3 bữa, họ lại chỉ ăn trưa, ăn tối rồi bỏ bữa sáng hoặc thậm chí chỉ ăn 1 bữa/ngày. Vì số lượng bữa ăn trong ngày bị rút đi nên khi đến lúc ăn, họ sẽ ăn cật lực và nghĩ rằng đó là bữa ăn bù.

Những thói quen như vậy sẽ khiến dạ dày, hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Lâu dần, cơ thể tích tụ nhiều chất độc hại gây ra các bệnh nguy hiểm. Thói quen này không chỉ hại dạ dày, mà còn làm tăng gánh nặng cho gan.

3. Thường xuyên "ngủ ngày cày đêm"

“Ngủ ngày cày đêm” là thói quen không hề xa lạ với đại đa số bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên. Có nhiều người thức để làm việc, để học tập, nhưng cũng có nhiều người thức để chơi.

Theo các chuyên gia, việc thức đêm triền miên, không chỉ có nguy cơ mắc các bệnh về não, thần kinh, rối loạn giấc ngủ, mà còn làm tổn thương đến gan. Những người mắc viêm gan do virus thì khả năng gan bị tấn công sẽ rất cao.

“Ngủ ngày cày đêm” là thói quen không hề xa lạ với đại đa số bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên.  (Ảnh minh họa)
“Ngủ ngày cày đêm” là thói quen không hề xa lạ với đại đa số bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên. (Ảnh minh họa)

Một số dấu hiệu cảnh báo gan của bạn có vấn đề

1. Luôn luôn cảm thấy mệt mỏi

Cơ thể bỗng nhiên mệt mỏi, trạng thái tinh thần không còn tốt như trước nữa là đây có thể có những dấu hiệu bệnh gan, thậm chí là ung thư gan. Nếu thấy tình trạng này kéo dài trong nhiều ngày, bạn nên sớm sắp xếp lịch hẹn với bác sĩ để được kiểm tra chính xác nhất.

2. Thường xuyên chóng mặt

Tế bào ung thư có thể chiếm hữu rất nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng, vì thế tế bào khỏe mạnh sẽ dần dần cảm thấy thiếu dinh dưỡng và năng lượng. Từ đó, hiệu quả hoạt động của não sẽ giảm khiến bạn thường xuyên cảm thấy đau đầu, chóng mặt.

Thường xuyên chóng mặt là một trong những dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang có vấn đề (Ảnh minh họa)
Thường xuyên chóng mặt là một trong những dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang có vấn đề (Ảnh minh họa)

3. Giảm cân liên tục

Giảm cân bất thường là một triệu chứng không được bỏ qua. Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng cơ thể tự nhiên giảm cân là một điều gì đó hạnh phúc bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang có vấn đề. Lúc đó, ung thư gan có khả năng đã tấn công vào cơ thể bạn.

Theo Khampha.vn