7 thực phẩm này giúp bạn rất khỏe khi giao mùa

14:59, 26/09/2017

Làm thế nào để nâng cao khả năng miễn dịch và phòng cúm thông qua ăn uống? Ngoài các biện pháp chăm sóc cho cơ thể, thức ăn cũng rất quan trọng, trong đó có một số thực phẩm giúp phòng chống bệnh cảm cúm hiệu quả. 

Làm thế nào để nâng cao khả năng miễn dịch và phòng cúm thông qua ăn uống? Ngoài các biện pháp chăm sóc cho cơ thể, thức ăn cũng rất quan trọng, trong đó có một số thực phẩm giúp phòng chống bệnh cảm cúm hiệu quả. 

Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng về sử dụng thực phẩm trong thực đơn hàng ngày để đối phó với bệnh cúm khi giao mùa.

Tỏi

Không phải ngẫu nhiên mà tỏi được mệnh danh là 'kháng sinh thiên nhiên': nó có khả năng chống lại rất nhiều dạng virus và vi khuẩn có hại cho cơ thể. Garlicin trong tỏi giúp chống các bệnh truyền nhiễm và vi khuẩn. Theo kết quả thực nghiệm của các chuyên gia Anh, trong khi nấu ăn cho thêm tỏi sẽ giảm 2/3 khả năng mắc cảm cúm. Có rất nhiều cách sử dụng tỏi:

Bạn có thể ăn sống 1-2 nhánh tỏi mỗi ngày

Có thể bạn giã tỏi hòa với nước uống

Bạn cũng có thể giã nát tỏi và ngửi nhiều lần

Nếu không ăn sống được, bạn nên ăn giấm tỏi để phòng cúm

Với trẻ em, bạn nên cho một vài nhánh tỏi vào túi áo, hơi tỏi sẽ giúp bé phòng bệnh cúm rất tốt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cá biển

Trong cá biển rất giàu acid béo omega 3 và kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh các axit béo trong cá biển có tác dụng kháng viêm, tăng cường hiệu quả hệ miễn dịch. Kẽm có khả năng chống lại rất nhiều dạng rhinovirus gây cảm cúm, có đặc tính thúc đẩy hệ miễn dịch. Hãy đưa cá biển vào thực đơn hàng ngày của bạn nhé.

Bưởi

Trái bưởi có đặc tính chống lại vi khuẩn và virus nhờ thành phần chứa một lượng lớn vitamin C, beta carotene và tinh dầu giúp cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm.

Các loại quả mọng

Có rất nhiều loại quả mọng, chẳng hạn như dâu tây, mâm xôi, việt quất, dâu đen… và mỗi loại trong số chúng đều có tác động tích cực đến sức khỏe của chúng ta. Quả mọng là nguồn chất chống oxy hoá giống như những vệ sĩ nhỏ bảo vệ tế bào khỏi bị hư tổn, có thể dẫn đến lão hóa và bệnh tật.

Màu đỏ, màu đen của các loại quả mọng có tác dụng kích thích sức mạnh bảo vệ cơ thể. Quả dâu tây có tác dụng củng cố hệ miễn dịch và hệ thần kinh. Quả mâm xôi có tác dụng chống viêm nhiễm.

Thịt

Việc ăn thịt lợn đều đặn trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp bạn và gia đình có một hệ miễn dịch tốt, từ đó có thể ngăn ngừa các bệnh như cảm cúm. Bởi trong thịt lợn chứa nhiều kẽm, selen và cả vitamin B. Đây đều là những chất cần thiết cho cơ thể.

Trong thịt lợn cũng như thịt bò có rất nhiều sắt (lượng sắt có trong thịt nhiều hơn gấp nhiều lần lượng sắt có trong táo hay lựu). Bạn chỉ cần ăn chừng 1 lạng thịt bò hay thịt lợn mỗi ngày, đảm bảo hệ miễn dịch của bạn sẽ rất vững vàng.

Các loại hạt

Thành phần của các loại hạt chứa rất nhiều acid amin, acid béo, cũng như vitamin nhóm B. Đặc biệt hạnh nhân chứa rất nhiều vitamin E, selen và magie, giúp bạn chống chọi với các bệnh đường hô hấp.

Trong hạt điều chứa rất nhiều kẽm, selen và sắt giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, khống chế sự phát triển của virus cúm. Hạt hồ đào chứa một lượng kẽm dồi dào giúp thúc đẩy các tế bào bạch cầu hoạt động để đẩy lùi cảm cúm.

Các loại rau có màu sắc

Cà rốt, cà chua, ớt, củ cải đỏ, củ giền… là các loại thực phẩm có tác dụng kích thích hệ miễn dịch và rất tốt cho hệ vi khuẩn đường ruột (hệ miễn dịch suy giảm phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng của hệ tiêu hóa). Nhờ lượng lớn các chất xơ có trong những loại rau củ này sẽ tống khứ các chất cặn bã và chất độc ra khỏi cơ thể, giúp bạn luôn cảm thấy khỏe khoắn.

Theo Vietnamnet