Tạt nước sôi vào anh em, bạn bè: Trào lưu điên rồ gây chết người

13:28, 14/08/2017

Thách thức dội nước sôi vào người đang rộ lên trong giới trẻ Mỹ được cho là khiến nhiều thiếu niên nhập viện vì bỏng nặng và gây ra ít nhất một ca tử vong.

Thách thức dội nước sôi vào người đang rộ lên trong giới trẻ Mỹ được cho là khiến nhiều thiếu niên nhập viện vì bỏng nặng và gây ra ít nhất một ca tử vong.

Nhiều trang báo và kênh truyền hình nước ngoài liên tục cảnh báo mọi người về "cơn sốt" hiện lan tỏa trên mạng xã hội với tên gọi Thử thách nước sôi (Hot Water Challenge).

Trào lưu nguy hiểm này không mới nhưng hot trở lại sau khi gây nên nhiều thương vong nghiêm trọng cho người trẻ.

Thử thách nước sôi là gì?

Theo Times, Hot Water Challenge là trào lưu khiến những đứa trẻ thực hiện đúng hành vi như trong video xem trên YouTube. Đó là dùng nước sôi lén hất vào người bạn bè, hay thách thức họ uống nước nóng bằng ống hút. 

Trang Heavy nhận định thử thách này đã xuất hiện từ vài năm trước, sau đó lan rộng nhờ sức mạnh lan toả của mạng xã hội. Nổi tiếng nhất là video được đăng tại YouTube vào đầu năm 2015.

Theo đó, một cô gái cầm trên tay ấm nước vừa đun sôi, vừa chạy tới chỗ anh trai đang đứng nói chuyện với bạn vừa hét: "Thử thách nước sôi đây". Sau khi cô dứt lời, nam thanh niên lĩnh trọn ấm nước nóng từ sau lưng. Anh ta la hét và nằm vật xuống đất quằn quại trong đau đớn.

Từ ảnh chụp phần lưng với các vết thương nghiêm trọng ở cuối đoạn phim, nhiều người tin rằng trò đùa đã đi quá xa. Dù chưa được xác thực, video này vẫn lan truyền chóng mặt trên các diễn đàn. 

Thử thách nước sôi đang quay trở lại trong giới trẻ Mỹ. Người tham gia hầu hết còn rất trẻ, chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của hành vi.

The Sun đưa tin xu hướng này dường như chưa xuất hiện tại Anh. Tuy nhiên, một số tài khoản mạng xã hội có nguồn gốc ở đây từng đăng tải một số video liên quan.

Thú vui quá nguy hiểm

Trò đùa điên rồ bằng nước sôi được cho là khiến nhiều trẻ em bị bỏng nặng và gây ra cái chết cho một bé gái 8 tuổi.

Vào ngày 7/8 vừa qua, Jamoneisha Merritt (11 tuổi, đến từ New York, Mỹ) được đưa tới cấp cứu tại khoa Bỏng thuộc Bệnh viện Harlem Hospital Center trong tình trạng bỏng nặng trên mặt và phần trên cơ thể.

Theo New York Daily News, khi đang ngủ tại nhà bạn thân Aniya Grant Stuart (12 tuổi) ở quận Bronx, Merritt bị chính cô bé này hất cốc nước sôi vào mặt.

Cô bé Jamoneisha Merritt trước và sau khi trở thành nạn nhân của Thử thách nước sôi. Ảnh: 
Cô bé Jamoneisha Merritt trước và sau khi trở thành nạn nhân của Thử thách nước sôi. Ảnh: NBC News.

Cảnh sát thông tin thủ phạm đã cảnh báo Merritt rằng không nên đi ngủ hay sẽ có điều tồi tệ xảy đến với cô bé vào đêm đó. Tuy nhiên, Merritt ngủ thiếp đi trên ghế sofa ở phòng khách. Nữ sinh choàng tỉnh lúc 4h sáng bởi cảm giác bỏng rát trên mặt sau khi lĩnh trọn cốc nước sôi của bạn thân.

Rất may là người lớn có nhà vào thời điểm xảy ra vụ việc và đưa Meritt tới bệnh viện. Cô bé được chẩn đoán bỏng cấp độ 2 trên mặt, lưng, vai, cổ, ngực và vẫn đang nằm điều trị.

Công an đã nhanh chóng bắt giữ thủ phạm nhí Stuart. Cô bé 12 tuổi hiện được cho là đang trong tầm giám sát trong bệnh viện sau khi cố tự tử.

Năm ngoái, Wesley Smith (10 tuổi, sống ở bang North Carolina) cũng phải nhập viện và tiến hành phẫu thuật sau khi thực hiện Thử thách nước sôi cùng anh cùng cha khác mẹ. Cậu bé bị bỏng cấp độ 2 và 3 sau tai nạn.

Nghiêm trọng hơn cả, hồi cuối tháng 7, cô bé Ki'ari Pope (8 tuổi, sống tại Florida) tử vong do uống nước đun sôi qua ống hút sau khi bị anh họ thách thức. Trước đó, hai đứa trẻ đã xem một số video thực hiện Thử thách nước nóng trên YouTube.

Theo tờ Palm Beach Post, cổ họng của Pope bị tổn thương nặng khi làm điều dại dột này vào tháng 3. Sau 4 tháng điều trị tích cực và trải qua cuộc phẫu thuật khí quản, cô bé vẫn không qua khỏi.

Các chuyên gia cảnh báo thế nào?

Tổ chức Burn Foundation cảnh báo nước sôi là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ em dưới 4 tuổi bị bỏng, chủ yếu là do tắm nước quá nóng. Thách thức nước sôi cũng khiến trẻ em tò mò trong khi không ý thức được mức độ nguy hiểm.

Cái chết của cô bé Ki'ari Pope gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ phải quan tâm tới việc con cái tiếp cận với Internet. Ảnh:
Cái chết của cô bé Ki'ari Pope gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ phải quan tâm tới việc con cái tiếp cận với Internet. Ảnh: Heavy.

"Nước ở nhiệt độ 60 độ C có thể gây bỏng cấp độ 3 chỉ trong vòng 5 giây. Nước sôi ở nhiệt độ 100 độ C gây mức bỏng tương tự chỉ sau một giây. Các lớp da sẽ bị phá hủy và có thể để lại sẹo vĩnh viễn. Thậm chí, nó còn đe dọa mạng sống", Burn Foundation lưu ý.

Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (NHS) khuyến cáo mọi người điều trị vết bỏng bằng cách xối trực tiếp dưới làn nước ấm trong 20 phút. Nếu vùng da bị bỏng lan rộng với màu trắng, cháy hoặc phồng rộp, lập tức đưa nạn nhân tới bệnh viện.

Người thân các nạn nhân của Thử thách nước sôi, cùng nhiều tổ chức ở Mỹ, Anh kêu gọi các bậc phụ huynh theo sát việc sử dụng Internet của con em mình.

Diane Johnson - dì của bé gái 8 tuổi chết vì Thử thách nước sôi - nhắn nhủ qua chi nhánh đài CBS tại địa phương: "Xin các bậc cha mẹ hãy cảnh báo con em mình về trào lưu này. Đừng để chúng tự do sử dụng điện thoại mà hãy giám sát xem chúng đang làm gì trên Internet".

Mẹ bé Jamoneisha Merritt cũng chia sẻ câu chuyện đau lòng của con gái lên Facebook với hy vọng các bậc phụ huynh nên có trách nhiệm với con em mình, đồng thời đảm bảo rằng chúng sẽ không bắt chước trào lưu nguy hiểm trên mạng xã hội.

Theo Tri Thức Trực Tuyến