Vỡ ống nước sông Đà, nguyên phó chủ tịch UBND Hà Nội bị khởi tố

20:36, 22/05/2017

Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với ông Phí Thái Bình, nguyên Phó chủ tịch UBND Hà Nội, cùng 6 người khác về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với ông Phí Thái Bình, nguyên Phó chủ tịch UBND Hà Nội, cùng 6 người khác về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Trao đổi với Zing.vn chiều 22/5, trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Bộ Công an, cho biết cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Phí Thái Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vinaconex, nguyên Phó chủ tịch UBND Hà Nội, vì những sai phạm liên quan đến vụ vỡ đường ống nước sông Đà.

Vo ong nuoc song Da, nguyen pho chu tich UBND Ha Noi bi khoi to hinh anh 1

Ông Phí Thái Bình, nguyên Phó chủ tịch UBND Hà Nội. Ảnh: Vinaconex.

Theo người đứng đầu Tổng cục cảnh sát, ngoài ông Bình còn có 6 người khác bị khởi tố. Cả 7 bị can được tại ngoại.

Các quyết định khởi tố bị can đã được Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an chuyển đến Viện kiểm sát tối cao.

Dự án nước sạch sông Đà - Hà Nội do Tổng công ty Vinaconex làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2004, đến năm 2009 được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng.

Trong quá trình vận hành khai thác tuyến ống liên tục xảy sự cố. Từ tháng 2/2012 đến tháng 9/2015, hệ thống bị vỡ 14 lần với số lượng 18 cây ống composite cốt sợi thủy tinh bị phá hủy. Doanh nghiệp khai thác phải chi hơn 13,4 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục sự cố.

Việc tuyến ống liên tục bị vỡ đã buộc doanh nghiệp khai thác phải dừng cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân Thủ đô trong 343 giờ, với lượng nước ngừng cấp là hơn 1,5 triệu m3, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của 177.000 hộ dân.

Theo như kết quả giám định của Bộ Xây dựng, nguyên nhân gây ra sự cố là chất lượng ống cốt sợi thủy tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế, độ bền không đạt 50 năm như yêu cầu của dự án.

Vo ong nuoc song Da, nguyen pho chu tich UBND Ha Noi bi khoi to hinh anh 2

Tuyến ống nước sạch Sông Đà - Hà Nội liên tục bị vỡ ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân thủ đô. Ảnh: Hoàn Nguyễn

Ngày 15/7/2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố một số bị can.

Theo đó, năm 2004, HĐQT công ty Vinaconex gồm các ông Phí Thái Bình (Chủ tịch HĐQT), Nguyễn Văn Tuân (Tổng giám đốc Vinaconex) và các ủy viên đã không thực hiện đúng quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình…

Việc làm của các thành viên HĐQT Vinaconex có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 229 Bộ luật Hình sự. 

Tuy nhiên, liên ngành tư pháp Trung ương thời điểm đó cho rằng không cần thiết phải xử lý hình sự đối với ông Phí Thái Bình và các thành viên HĐQT Vinaconex vì những người này khai báo thành khẩn, hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ bản chất vụ án, có thân nhân tốt, nhiều đóng góp cho ngành xây dựng.

Khi báo chí phản ánh việc này, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã yêu cầu Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế kiểm tra làm rõ.